CÔNG TY TNHH THUỐC THÚ Y NĂM THÁI

Bệnh tích nước xoang bụng.

Hỏi: Tại sao nuôi gà thịt vỗ béo ngày nay thường thấy gà bị tích nước xoang bụng. Cơ bụng bị thâm, sa sệ dần, bụng căng dần rồi chết. Đây là bệnh gì và cách phòng trị như thế nào?

Bệnh tích nước xoang bụng.

Hỏi: Tại sao nuôi gà thịt vỗ béo ngày nay thường thấy gà bị tích nước xoang bụng. Cơ bụng bị thâm, sa sệ dần, bụng căng dần rồi chết. Đây là bệnh gì và cách phòng trị như thế nào?

Đáp:

Hiện tượng bệnh lý như nêu ở phần đặt câu hỏi đối với gà công nghiệp hướng siêu thịt thường thấy xuất hiện trong giai đoạn từ 3-6 tuần tuổi hoặc thời kỳ gà đẻ nhiều nhất.Chúng ta hãy tạm gọi là bệnh tích nước xoang bụng.

1.Nguyên nhân :

- Đây là một vấn đề đang được các nhà khoa học quan tâm nghiên cứu.Bước đầu có trường phái cho rằng: đó là kết quả rối loạn quá trình trao đổi chất.Cụ thể là thừa axit béo (các chất béo) nhưng lại thiếu các vitamin và nguyên tố vi lượng.Có trường phái khoa học khác lại cho đó là sự kế phát của quá trình rối loạn tiêu hoá và trao đổi chất đến việc bội nhiễm E.Coli hoặc Salmonella.

- Chúng tôi cho rằng cả hai trường phái đều có cơ sở đúng và có thể tóm tắt như sau : Nhằm mục đích gà lớn nhanh và béo,người ta đã dùng các loại thức ăn hàm lượng đạm (protein) và chất béo ( acid béo )cao,thiếu hụt sự cân bằng các acid amin không thay thế ,các nguyên tố vi lượng và các vitamin đã dẫn đến sự dư thừa nhiều axit béo.Vai trò của các Vitamin và các nguyên tố vi lượng là rất lớn.Chính các vitamin,các nguyên tố vi lượng là thành phần của nhiều loại men tiêu hoá,nếu thiếu chúng thì việc phân huỷ hấp thu và đào thải lượng axit béo không hết dẫn đến cơ thể bị nhiễm độc,rối loạn quá trình đồng hoá và dị hoá ở mức phân tử.Quá trình này diễn ra trong thời gian khá dài và nếu chúng ta không tìm cách cân đối lại thành phần chất lượng thức ăn thì một số gà sẽ bị ngộ độc do tích tụ nhiều axit béo dư thừa.

- Sự nhiễm độc do axit béo dư thừa là nguyên nhân gây suy giảm sức đề kháng,phá huỷ cấu trúc và chức năng gan,thận làm cơ thể bị suy nhược dần.Khi đó gà rất dễ bị bội nhiễm bởi E.Coli và Salmonella gây rối loạn hô hấp và dẫn đến gà chết.

  1. Triệu chứng bệnh tích nước xoang bụng :

- Lác đác một số gà bị sệ bụng, bụng sa sệ dần và trở nên căng phồng làm cho gà khó và ngại vận động .

- Hàng chục ngày sau khi thấy hiện tượng đó da bụng trở nên thâm tím hoặc tím xanh.

- Gà kém ăn hoặc bỏ ăn ,ủ rũ,mệt mỏi rồi chết.

- Tỷ lệ bệnh trong đàn không cao từ 2-10%,nhưng hầu hết chúng đã có hiện tượng căng phồng bụng ,da tím xanh đều sẽ chết.

  1. Mổ khám bệnh tích nước xoang bụng .

- Phù nề dưới da.

- Trong lòng bụng chứa đầy dịch màu vàng nhạt lẫn nhiều sợi Fibrin bám dính lung tung vào các cơ quan nội tạng .

- Gan sưng to có màu thâm sẫm với nhiều đám sung huyết hoặc có màu vàng như đất sét,xơ cứng .Trên bề mặt gan có lớp màng giả Fibrin trắng xám.Khi tách màng giả thấy có nhiều điểm hoại tử trắng.Trong các trường hợp đó gan mềm nhũn,dễ vỡ .

- Thận sưng to và nhợt nhạt .

- Phổi bị phù nề chứa nhiều nước.Túi khí đục và có nhiều fibrin bám dính .

- Tim to và nhão .

- Niêm mạc bị ruột viêm cata,thành ruột mỏng,lòng ruột có chứa thức ăn không tiêu.

- Buồng trứng teo và bị thoái hoá ,ống dẫn trứng cũng bị viêm teo,màng lọc bị viêm fibrin bám dính,..

  1. Chuẩn đoán bệnh :

- Bệnh dễ dàng được chuẩn đoán trên cơ sở lâm sàng và mổ khám .

  1. Điều trị bệnh :

- Những gà đã có dấu hiệu lâm sàng tích nước biến màu cơ bụng...thì không thể cứu chữa được,chúng ta nên loại bỏ .

- Chúng ta chỉ có việc tích cực can thiệp để hạn chế sự phát triển và xuất hiện mới của bệnh đối với những cá thể khác.

Nguyên tắc thực hiện :

Cách thực hiện :

 TIC 100gam/gói dùng : 50g

 Fungicid.Thái 100gam/gói dùng : 100g .

Doxyvit Thái dùng : 1000g.

Các loại thuốc trên trộn đều với 100kg cám và có thể bảo quản được 7-10 ngày,với loại thức ăn đã được bổ sung như vậy chúng ta phải dùng liên tục 2-4 tuần thì bệnh tích nước sẽ được hạn chế đến mức tối đa.

Chú ý :

Tin tức liên quan

Loading...