CÔNG TY TNHH THUỐC THÚ Y NĂM THÁI

BỆNH ORT

 Do Ornithobacterium rhinotracheale là một vi khuẩn Gram âm, hình que. được đặt tên giống như là Pasteurella, Kingella hoặc Pleomorphic Gram Negative  Rod ( PGNR ). Hiện nay các loại vi khuẩn thường được gọi là ORT. O. rhinotracheale có thể gây bệnh cấp tính ở gia cầm. O. rhinotracheale đã được phân lập từ nhiều loài như: gà, chim đa đa, vịt, ngỗng, mòng biển, đà điểu, chim trĩ, chim bồ câu, chim cút và gà tây.

BỆNH ORT

  1. Nguyên nhân

       Do Ornithobacterium rhinotracheale là một vi khuẩn Gram âm, hình que.  được đặt tên giống như là Pasteurella, Kingella hoặc Pleomorphic Gram Negative  Rod ( PGNR ). Hiện nay các loại vi khuẩn thường được gọi là ORT. O. rhinotracheale có thể gây bệnh cấp tính ở gia cầm. O. rhinotracheale đã được phân lập từ nhiều loài như: gà, chim đa đa, vịt, ngỗng, mòng biển, đà điểu, chim trĩ, chim bồ câu, chim cút và gà tây.

  1. Triệu chứng

- Hen khẹc , vẩy mỏ, chảy nước mắt, sưng phù đầu, tím tái mào tích, gà ho, hắt hơi, giảm tăng trọng, ở gà đẻ giảm sản lượng trứng.

- Bệnh lây lan nhanh, tỷ lệ chết cao trong một thời gian ngắn. Bệnh ORT trên gà - Gà chết trong trạng thái ngã ngửa

  1. Mổ khám: 

-  Niêm mạc thanh khí quản phù nề, viêm,  xuất huyết, phủ một lớp màng nhầy đôi khi lấp kín cả  phế quản. Đặc biệt phổi viêm, có bã đậu đôi khi  tạo kén ở phổi.

  - Túi khí bị viêm, phủ một lớp màng đục, đôi chỗ có bã đậu màu vàng đóng thành cục.

  - Mặt, mắt gà sưng, có một số gà bị mù do viêm tuyến nước mắt.

 - Gan sưng, xuất huyết.

  - Ở gia cầm non có biểu hiện xuất huyết não, gà trên 12 tuần tuổi những con bị liệt mổ khám có dịch nhầy, mủ trong các khớp xương, gà gầy rộc dần.

  - Khi bệnh kế phát với một số bệnh khác như E. Coli, CRD... ngoài các biểu hiện trên còn có một số biểu hiện khác như: bề mặt gan có phủ lớp màng đục, thận viêm sưng, tim xuất huyết.

5.Điều trị

Dùng đơn thuốc như sau:

Cách 1: cho uống thuốc sau:

+ Hepaton 15g

+ Anti CRD.LA 20g

 + T.cúm gia súc 20g

+ Super-vitamin 20g

-Tất cả các thuốc trên trộn lẫn với thức ăn cho 100kg gà/ 1 ngày dùng liên tục 4-5ngày.

 Cách 2: tiêm 1ml VidanT+ 1 ml Spyracin Thái tiêm cho 6kg gà/1 lần x 4-5 ngày.

6.Phòng bệnh

 10gam CCRD Năm Thái hoặc 10gam Gentafam -1 (hoặc 10gam Anti-CRD.LA)

 Pha với 20 lít nước cho 100kg gà/ ngày, dùng liên tục 3 ngày .

Tin tức liên quan

Loading...