CÔNG TY TNHH THUỐC THÚ Y NĂM THÁI

BỆNH DO TOXOPHASMA Ở LỢN

Căn nguyên gây bệnh là cầu ký trùng có tên là Toxoplasma goldii. Nó là biến dạng của cầu trùng Isospora bigemina thường ký sinh ở niêm mạc ruột non động vật, thuộc họ Felidae, lớp cầu trùng (cocidia).

BỆNH DO TOXOPHASMA Ở LỢN

1.Nguyên nhân
Căn nguyên gây bệnh là cầu ký trùng có tên là Toxoplasma goldii. Nó là biến dạng của cầu trùng Isospora bigemina thường ký sinh ở niêm mạc ruột non động vật, thuộc họ Felidae, lớp cầu trùng (cocidia).
2. Lứa tuổi bị bệnh
Lợn tất cả các lứa tuổi đều có khả năng nhiễm Toxoplasma

3.Triệu chứng.

Toxoplasma truyền qua phôi thai

Thể cấp tính với các biểu hiện rối loạn chức năng của thần kinh trung ương, của mắt, viêm phổi, gan và lách phì đại. Lợn nái thường bị sảy thai ngay trong thời gian chửa nửa kỳ I hoặc đẻ ra con đã bị chết (chết thai)
Toxoplasma lây nhiễm từ ngoài vào cơ thể hoặc từ con này sang con khác – truyền ngang.
a. Thể cấp tính
- Lợn sốt cao, bỏ ăn, rối loạn hô hấp và tiêu hoá, chảy nước mắt, nước mũi, viêm mí mắt và gày sút nhanh. Lợn tăng độ mẫn cảm với các tác động xung quanh với các biểu hiện về thần kinh.
- Gan, lách, hạch lâm ba viêm, sưng phì đại.
- Lợn nái xảy thai, đẻ ra thai chết hoặc lợn sơ sinh yếu và dần chết yểu. Một số con như bị ức chế, nằm bẹp. Tỷ lệ ốm và chết rất cao ở lợn con.
b. Thể dưới cấp
Thân nhiệt lợn tăng 410C. Lợn bỏ ăn hoặc giảm ăn, rối loạn tiêu hoá, tiêu chảy, gầy sút rất nhanh.
Lợn đi không vững, hay xoay quanh một chỗ. Khi có các yếu tố stress kích thích thì xuất hiện ngay các cơn co giật, ngã, hôn mê, liệt chân,…
Viêm kết mạc, dính mí mắt, kéo màng ở mắt, đỏ hoặc xanh tím ở da mềm đặc biệt là rìa tai, mí mắt. Tỷ lệ chết cao.
c. Thể mãn tính
sốt nhẹ và chỉ 1 – 2 ngày hết sốt. Lợn bệnh ho đau, uể oải, gầy sút nhanh và bại liệt chân sau.
d. Thể ẩn bệnh hay thể mang trùng
Các biểu hiện bệnh không điển hình. Lợn sốt nhẹ và sốt ngắt quãng, mắt lèm nhèm, thi thoảng thấy một vài nái bị sảy thai.
4. Mổ khám
Xoang ngực, xoang bụng tích nước đỏ hồng.Gan, lách bị phì đại có màu nâu đỏ. Dưới màng gan có nhiều điểm hoại tử. Hạch lâm ba sưng to và xung huyết nặng.
Niêm mạc ruột bị viêm xuất huyết nặng, đỏ tấy. Màng treo ruột sưng dày, có màu đỏ vì bị xung huyết nặng.
Phổi phù nề, tích nước, có nhiều đốm đỏ thẫm. Dưới màng phổi có rất nhiều điểm hoặc dải xuất huyết. Cơ tim bị thoái hoá và cũng thấy nhiều điểm xuất huyết. Màng tim bị viêm sưng

  1. Điều trị
    Bệnh do Toxoplasma rất khó chữa nếu như chỉ dựa vào kinh nghiệm nghề nghiệp. Điều trị bệnh do Toxoplasma phải tiến hành đồng thời 2 bước:
    Bước 1:Trộn thức ăn: T.Eimerin hoặc T.coryzin: 15g/100kgP/ngày.
    Tiêm bắp: Thái-Cox (chứa 2,5% Toltrazuril): 1ml/10kgP/lần
    Bước 2:Tiêm bắp: Spyracin.Thái: 1ml/10kgP/lần ´ 2 lần/ngày.
    Bệnh sẽ khỏi nếu dùng thuốc liên tục 3 – 5 ngày.
    Một số thuốc có tác dụng tốt là Daraprim, Pyrimethamin; các hỗn hợp của một số Sulfonamid như Sulfamonomethoxin, Sulfaquinox kết hợp với nhóm Pyrimidin.
    6. Phòng bệnh
    Cần phải triển khai tất cả các biện pháp giữ gìn vệ sinh thức ăn, nước uống,… không để bị nhiễm Toxoplasma từ các chất tiết ra của chuột, côn trùng,…
    Khi thấy có nhiều lợn bị sảy thai, đẻ chết thai,… và khu vực đó có nhiều người bị quai bị, bị viêm họng-hầu thì phải nghi ngay đến sự ô nhiễm, sự có mặt của Toxoplasma để triển khai tổng tẩy uế, diệt chuột và côn trùng.
    Khi phát hiện ra căn nguyên Toxoplasma lần đầu tiên tại khu vực thì phải tiêu huỷ triệt để lợn và các sản phẩm của lợn. Khu vực đó được coi là ổ dịch. Nếu ở những nơi đã nổ ra bệnh thường xuyên thì phải triển khai xét nghiệm và tiêu huỷ những lợn cho phản ứng dương tính.
    Phòng bệnh cho người bằng cách ăn chín, uốn sôi là tốt nhất.

 

Tin tức liên quan

Loading...